Nâng cao năng suất chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm và kỹ năng thương mại điện tử cho hợp tác xã

Ngày 20/12 vừa qua Liên minh HTX tỉnh Nam Định đã phối hợp với Trung tâm Thuận lợi hóa thương mại và Dịch vụ điện tử (VietPRO) thuộc Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường – Liên minh HTX Việt Nam tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng suất chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm và kỹ năng thương mại điện tử cho hợp tác xã” cho cán bộ quản lý và thành viên của 100 hợp tác xã (HTX) có sản phẩm trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Chương trình được thực hiện theo kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh Nam Định về việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn tỉnh Nam Định.

Quang cảnh lớp tập huấn – Ảnh Xuân Bắc

Khóa đào tạo tập huấn được tổ chức chia làm 04 buổi theo hình thức trực tiếp đảm bảo tuân thủ nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch bệnh covid-19 với sự tham gia hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Viện CNTT – Đại học Quốc Gia HN, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Trung tâm KHCN&MT, Sở thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định… với các nội dung phong phú, đa dạng như thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), kinh doanh trên thương mại điện tử, logistics trong thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc, giải pháp tài chính số hay phát triển thương hiệu doanh nghiệp trên môi trường số…

Ông Trần Văn Phiệt – Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh Nam Định phát biểu khai mạc lớp tập huấn – Ảnh Xuân Bắc

Mục tiêu của khóa đào tạo là cung cấp các giải pháp cho các HTX sản xuất tại địa phương những kiến thức về thương mại điện tử, những thao tác trực tiếp trên các Sàn thương mại điện tử vcamart.vn của Liên minh HTX Việt Nam, voso của Viettel, postmart của Bưu điện hay vận hành logistics trong thương mại điện tử, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm, cách thức xây dựng thương hiệu sản phẩm HTX trên nền tảng số hay ứng dụng các giải pháp tài chính số, hỗ trợ vốn vay cho HTX.

 

Cán bộ Trung tâm KHCN&MT hướng dẫn HTX sử dụng Cổng thông tin tiêu thụ sản phẩm HTX  vcamart.vn – Ảnh Đức Thuận

Ông Trần Văn Phiệt, Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh HTX tỉnh Nam Định khẳng định “Nội dung của các chủ đề được chia sẻ trong khóa đào tạo đều là những nội dung mới mẻ, mang tính thời sự, sẽ hỗ trợ cho HTX từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ, rất cần thiết cho các HTX để thích ứng với bối cảnh dịch covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở các địa phương”

Chia sẻ với lớp tập huấn, Ông Trịnh Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Thuận lợi hóa thương mại và Dịch vụ điện tử (VietPRO) thuộc Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường – Liên minh HTX Việt Nam cho biết “Trong thời gian vừa qua, tổ 503 của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX các tỉnh, thành phố đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ hàng trăm tấn thực phẩm, nhu yếu phẩm các loại trong đó có đóng góp không nhỏ của cổng thông tin tiêu thụ sản phẩm HTX vcamart.vn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, thói quen mua hàng của tiêu dùng đã thay đổi do vậy phương thức sản xuất, kênh tiêu thụ và phương pháp bán hàng của HTX cũng phải thay đổi để thích ứng. Nếu không thay đổi sẽ sớm bị đào thải.”

 

Các chuyên gia chia sẻ các chủ đề của lớp tập huấn – Ảnh Minh Nghĩa

Đặc biệt, trong dịp này Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường – Liên minh HTX Việt Nam cam kết hỗ trợ miễn phí toàn bộ chi phí khởi tạo, sử dụng và duy trì truy xuất nguồn gốc trên hệ thống hoptacxa.vn cho sản phẩm của các HTX tham gia.

 

Giao diện hệ thống truy xuất nguồn gốc hoptacxa.vn của Liên minh HTX VN – Ảnh Minh Nghĩa

Để đảm bảo tính hiệu quả của khóa đào tạo. Trung tâm Thuận lợi hóa thương mại và Dịch vụ điện tử đã cử cán bộ trực tiếp chia sẻ, hướng dẫn cầm tay chỉ việc cho các học viên, hỗ trợ các HTX đăng ký tài khoản trên hệ thống truy xuất nguồn gốc hoptacxa.vn và đăng tải sản phẩm lên Cổng thông tin tiêu thụ sản phẩm HTX (VcaMart.vn) của Liên minh HTX Việt Nam.

 

Các học viên được cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn, cầm tay chỉ việc – Ảnh Xuân Bắc

Ông Trần Xuân Hướng – Đại diện Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định chia sẻ thêm: “Thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng hỗ trợ các HTX ở địa phương trong quá trình chuyển đổi số, tiếp cận công nghệ, ứng dụng thương mại điện tử để phát triển HTX, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh mới”.

Các đơn vị cung cấp giải pháp cũng cam kết đồng hành cùng các HTX. Sẵn sàng cử cán bộ đến tận nơi để hỗ trợ các thành viên HTX khi có yêu cầu hoặc gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm lên hệ thống truy xuất nguồn gốc và sàn giao dịch thương mại điện tử.

Tham gia khóa học là cơ hội tốt để các HTX chuyển đổi cập nhật các phương thức sản xuất an toàn, hợp chuẩn hợp quy, phát triển thêm kênh bán hàng hiện đại trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và là một minh chứng cho việc chuyển đổi số từ hạt nhân, một sự chuyển mình cho thời đại công nghệ 4.0 và kinh tế số.

Anh Tuấn – Trung tâm VietPRO

Bài Viết Liên Quan